21:12 - Thứ hai, ngày 22 tháng 9 năm 2014 Liên hệ tòa soạn   |  Giới thiệu
 
 
 
Trang chủ Tin vắn Công bố Bộ Thủ tục Hành chính lĩnh vực Đất đai      -     Làm rõ nguyên nhân sập trần Nhà Thi đấu Phan Đình Phùng - TP.HCM      -     Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2014      -     Hỗ trợ hộ nghèo miền Trung xây nhà tránh bão      -     Yêu cầu Bộ Xây dựng – Bộ Tài nguyên & Môi trường cắt giảm thời gian thực hiện TTHC      -     Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Luật Nhà ở: Cần đảm bảo nhà ở xã hội đến đúng đối tượng      -     Bãi bỏ một loạt thủ tục về thuế      -     TP.HCM: Gỡ vướng "quy hoạch treo" bằng giấy phép tạm thời      -     Định kỳ điều tra, đánh giá đất đai      -     Thông tư mới Quy định về Quản lý Chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ
 
 
Tin tức & sự kiện
Công bố Bộ Thủ tục Hành chính lĩnh vực Đất đai
Làm rõ nguyên nhân sập trần Nhà Thi đấu Phan Đình Phùng - TP.HCM
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2014
Hỗ trợ hộ nghèo miền Trung xây nhà tránh bão
Yêu cầu Bộ Xây dựng – Bộ Tài nguyên & Môi trường cắt giảm thời gian thực hiện TTHC
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Luật Nhà ở: Cần đảm bảo nhà ở xã hội đến đúng đối tượng
Bãi bỏ một loạt thủ tục về thuế
 
 
  Quảng cáo
 
 
:: Trang chủ     Tin tức & sự kiện
12:23:02 17/09/2010 Bản in
 
Trong mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, vấn đề đất đai và nhà ở luôn là trọng tâm. Hiện nay, thị trường bất động sản nhà ở theo đúng nghĩa đang đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năng lượng của thị trường này hoàn toàn phụ thuộc vào đất và vốn đầu tư. Nhưng sự thành công trong việc kết hợp giữa đất và vốn chỉ có được bằng trí tuệ giàu có, bằng một thiết chế tôn trọng thị trường, một Nhà nước pháp quyền và những yếu tố cơ bản là công khai, minh bạch.
 
Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cho biết, trong 10 năm qua (1999 – 2009) điều kiện về nhà ở tại Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc cả về tổng diện tích, số lượng hộ có nhà ở, chất lượng nhà ở và diện tích bình quân nhà ở. Trong đó, số lượng hộ có nhà ở đã tăng từ 16.649.999 hộ năm 1999 lên 22.616.919 hộ năm 2009; tổng diện tích nhà ở tăng từ 769 triệu m2 (diện tích sàn sử dụng) lên 1.596 triệu m2 sàn; diện tích bình quân tính theo đầu người tăng từ 9,7 m2 sử dụng/người lên 18,6 m2 sàn/người; tỷ lệ nhà ở kiên cố tăng từ 12,8% năm 1999 lên 47,0% năm 2009. Riêng tỷ lệ nhà ở đơn sơ đã giảm từ 22,64% xuống7,4%, trong đó vùng Đồng bằng sông Hồng có tỷ lệ nhà ở đơn sơ chỉ còn 0,2%.

47% nhà ở được xây kiên cố

Theo kết quả cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở (do Bộ Xây dựng phối hợp Tổng cục Thống kê thực hiện), năm 2009 tại Việt Nam có 22.616.919 hộ có nhà ở. Riêng nhóm không có nhà ở hoặc không xác định được nhà ở là 11.152 hộ. Trong tổng số 6.950.589 hộ sống ở khu vực đô thị, có 6.945.550 hộ có nhà ở và không xác định được nhà ở hoặc không có nhà ở là 5.039 hộ. Riêng 15.677.482 hộ sống ở khu vực nông thôn thì nhóm hộ có nhà ở là 15.671.369 hộ, và không xác định được nhà ở hoặc không có nhà ở là 6.113 hộ.

Cũng tại cuộc điều tra này, do diện tích nhà ở của hộ gia đình được tính theo diện tích sàn nhà ở (gồm phần nền, sàn có mái che và có tính diện tích mặt bằng của kết cấu chịu lực, bao che). Nên diện tích sàn sử dụng nhà ở thực tế của các hộ gia đình chỉ bằng khoảng 70% diện tích sàn được thống kê. Cụ thể, Việt Nam hiện có tổng diện tích sàn nhà ở là 1.596.711.304m2; với diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người là 18,6m2 sàn/người (tương đương 13,02m2 sử dụng). Trong đó khu vực đô thị có 585.254.321m2 sàn nhà ở, với diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người là 23,1m2 sàn/người (tương đương 16,17m2 sử dụng). Riêng khu vực nông thôn có 1.011.456.984m2 sàn nhà ở, với diện tích sàn nhà ở bình quân trên đầu người là 16,7m2 sàn/người (tương đương 11,69m2 sử dụng).Các số liệu cho thấy, Đông Nam Bộ là khu vực có diện tích nhà ở bình quân trên đầu người cao nhất trong 6 vùng trên cả nước với bình quân 22,1m2 sàn/người. Các khu vực khác như Đồng bằng Sông Hồng đạt 19m2 sàn/người, và khu vực Tây Nguyên đạt 15,3m2 sàn/người (đây cũng là khu vực có diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp nhất Việt Nam).

Bộ Xây dựng cho biết, trong cuộc tổng điều tra năm 2009 chất lượng nhà ở được phân làm bốn loại gồm: nhà kiên cố, nhà bán kiên cố, nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ. Trong đó, nhà ở kiên cố có ba bộ phận là cột trụ, tường và mái làm bằng vật liệu bền chắc; nhà ở bán kiên cố chỉ có hai trong ba bộ phận làm bằng vật liệu bền chắc; nhà ở thiếu kiên cố có một trong ba bộ phận làm bằng vật liệu bền chắc và nhà ở đơn sơ là nhà ở mà cả 3 bộ phận đều làm bằng vật liệu thiếu bền chắc. Theo các tiêu chí trên, hiện Việt Nam có 10.637.052 nhà/căn hộ kiên cố (chiếm 47%); nhà ở bán kiên cố là 8.551.939 nhà/căn hộ (chiếm 37,8%); nhà ở thiếu kiên cố 1.763.050 nhà/căn hộ (chiếm 7,8%); nhà ở đơn sơ là 1.664.064 nhà/căn hộ (chiếm 7,4%) và nhà ở không xác định được chất lượng là 815 nhà/căn hộ (chiếm 0,0036%). Trong đó, số lượng nhà ở kiên cố tại khu vực đô thị chiếm 42,5%, nhà ở bán kiên cố chiếm 51,6%, nhà ở thiếu kiên cố chiếm 3,3% và nhà ở đơn sơ chiếm 2,6%. Tại khu vực nông thôn, số lượng nhà ở kiên cố chiếm 49%, nhà ở bán kiên cố chiếm 31,7%, nhà ở thiếu kiên cố chiếm 9,8% và nhà ở đơn sơ chiếm 9,5%.

Như vậy, so sánh giữa các vùng trong cả nước, thì tỷ lệ nhà ở kiên cố tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng là cao nhất đạt 89,7%, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Miền Trung là 63,0% , khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có tỷ lệ nhà ở kiên cố thấp nhất 8,3%.

Chưa đưa nhà ở vào diện chịu thuế

Công bố của các tổ chức và cơ quan nghiên cứu thị trường bất động sản tại Việt Nam như CBRE, VietRees, Savills, BMI, Jones Lang LaSalle và Nhóm nghiên cứu của Vietnam Report đều cho rằng nhu cầu về nhà ở và đất ở tại Việt Nam sẽ tăng mạnh. Điều này cũng dễ hiểu bởi dự báo, năm 2010 chỉ riêng khu vực thành thị sẽ có số dân vào khoảng 29,2 triệu người. Và để đáp ứng nhu cầu theo diện tích 15m2/người, Việt Nam sẽ cần khoảng 438 triệu m2 nhà ở. Trong khi khoảng 62,2 triệu người dân ở nông thôn cần khoảng 870,8 triệu m2 nhà ở. Năm 2020 số dân tại thành thị dự kiến 35,1 triệu người và 702 triệu m2 nhà ở. Riêng khu vực nông thôn là 65,3 triệu dân với nhu cầu khoảng 1.175,4 triệu m2 nhà ở. Giai đoạn từ 2010 đến 2020 Việt Nam cần thêm 364 triệu m2 nhà ở mới tại thành thị và 304,6 triệu m2 nhà ở cho khu vực nông thôn. Theo Bộ xây dựng hiện thành thị có khoảng 50% là nhà kiên cố và số nhà loại này tại khu vực nông thôn là 20%. Như vậy, để thay thế toàn bộ nhà tạm và nhà bán kiên cố, từ nay đến năm 2020 Việt Nam cần khoảng 1.300 triệu m2 tương đương 16.250.000 căn nhà mới.

Có thể thấy nhu cầu về nhà ở của Việt Nam hiện nay và trong tương lai vẫn rất lớn và mục tiêu xã hội hóa nhà ở, cải thiện điều kiện sống cho dân cư ở cả vùng thành thị và nông thôn là rất cần thiết. Tuy nhiên, các sản phẩm nhà ở chỉ có thể ra đời sau 2 - 3 năm. Và đầu tư bất động sảnluôn đòi hỏi nguồn vốn lớn nên nhà đầu tư phải cân nhắc nhiều yếu tố như tính thanh khoản của sản phẩm trên thị trường, tình trạng pháp lý, quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng; hạ tầng, kết nối giao thông. Bên cạnh đó là những tác động của chính sách thuế, việc vay vốn của ngân hàng...Những thực tế này cùng giá bất động sảnnhà ở tại Việt Nam đang được xem là khá cao so với thu nhập thực tế của người dân. Dẫn đến một bộ phận lớn người dân có mức thu nhập trung bình và thấp khó có cơ hội sở hữu riêng một căn nhà.

Trước thực tế này, trong phiên họp ngày 15.3.2010 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12, việc không đưa nhà ở vào diện chịu thuế đã được nhiều đại biểu trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tán thành. Đa số ý kiến cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế và đời sống người dân trong nước còn nhiều khó khăn, việc áp dụng thêm một sắc thuế là chưa phù hợp. Bên cạnh đó, ước tính số tiền thu từ thuế nhà cho Ngân sách Nhà nước không lớn, nhưngchi phí cho công tác thu lại không nhỏ. Trong khi nhà là tài sản gắn liền với công sức cũng như sự tích lũy lâu dài của người dân. Để có căn nhà, trước đó người dân đã phải thực hiện nghĩa vụ thuế khi mua vật liệu, thi công công trình. Do đó, việc đánh thuế nhà sẽ dẫn đến thuế chồng lên thuế. Hơn thế, không nên đánh thuế nhà bởi về cơ bản, giá nhà của Việt Nam thực chất là giá đất. Nhà là tài sản thuộc sở hữu cá nhân, nên cần xác định rõ thuế nhà ở là thuế đánh vào tài sản hay thuế đánh chỗ ở. Bởi nếu là tài sản thì những tài sản có giá trị khác như máy bay, du thuyền cũng chỉ đánh thuế có một lần. Đồng tình với quan điểm trên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong điều kiện kinh tế hiện nay chưa nên đánh thuế nhà. Người dân bình thường có quyền sở hữu một mảnh đất ở. Nếu đất chỉ để ở, không kinh doanh buôn bán, chuyển nhượng sẽ không phát sinh nguồn thu. Đất kinh doanh đã có thuế kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân. Người dân làm công ăn lương ở các đô thị đã phải vất vả giờ lại chịu thêm thuế nhà đất là không công bằng. Tổng hợp ý kiến từ 54 đoàn đại biểu Quốc hội sau kỳ họp Quốc hội thứ sáu cũng cho thấy đa số ý kiến đề nghị không đưa nhà ở diện chịu thuế, do không tạo được sự đồng thuận trong dân; Và việc tổ chức thực hiện sẽ gặp khó khăn vì nhiều điều kiện bảo đảm thực thi chưa đầy đủ, đồng bộ.

Có thể nói, nguồn thuế thu từ nhà đất sẽ làm tăng thêm nguồn lực tài chính để phát triển hạ tầng, đào tạo nhân lực…Tuy nhiên, nguồn thu này cần phù hợp với tình hình thực tiễn ở Việt Nam. Do đó, trong điều kiện nhiều người có nhu cầu thực sự về nhà ở nhưng không có đủ tiền để mua, thì sự hỗ trợ bằng các chính sách tài chính đúng đắn chính là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề an cư cho người dân. Việc cân nhắc tránh tận thu thuế, thực hiện khoan sức dân, chắc chắn sẽ là động lực to lớn, tạo nên sự thống nhất và hội tụ sức mạnh nội tại. Qua đó đưa đất nước vượt qua thời tiết khắc nghiệt của kinh tế và những biến động chính trị thế giới để làm nên những cuộc vượt vũ môn ngoạn mục./.

 
NGUYỄN TRỌNG HÀ
 
Các tin khác    
    Đầu tư bất động sản 2010 với bài toán “Tăng trưởng - Nhu cầu vốn - Lạm phát” (17/09)
    Để kinh tế tiếp tục phát triển tích cực (17/09)
    Các biện pháp kiềm chế lạm phát và hỗ trợ thị trường bất động sản (17/09)
    Ước nguyện ngàn năm Thăng Long – Hà Nội (16/09)
    Hà Nội: Chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định mới (16/09)
    Bối cảnh và khuynh hướng mới trong dòng FDI quốc tế năm 2010 (16/09)
 
 
 
  Đối tác chính
  Quảng cáo
 
Bạn đánh giá thế nào về Tạp Chí Bất Động Sản Việt Nam



 
 
 
 
 
 
  Tin tức & sự kiện           Không gian sống           Nhìn ra thế giới           Văn hóa thể thao & du lịch           DN & Thương hiệu           Forum thị trường & DN BĐS
 
Tạp chí BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ ĐẤT VIỆT NAM: tapchibatdongsanvietnam.vn - Email: info@tapchibatdongsanvietnam.vn - Điện thoại: 0808 3785 – Fax: 0808 3786
Giấy phép số 169/GP-TĐTT; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan ngôn luận của HIỆP HÔI BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM
Tòa soạn: 79 (Lầu 4) Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng Liên lạc phía Bắc: Số 01 - Hoàng Đạo Thúy - Q. Thanh Xuân - Hà Nội.
Đề nghị ghi rõ nguồn "tapchibatdongsanvietnam.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này